Thứ Sáu, 6 tháng 10, 2017

Chữa dị dạng mạch máu não dưới kính hiển vi

Bác sĩ Từ Văn Lai, trưởng khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau đầu dữ dội, nôn ói liên tục 3 ngày. Chẩn đoán hình ảnh cho thấy vùng não trán phải bị xuất huyết. Nguy cơ vùng xuất huyết có thể gây ảnh hưởng đến các mô não dẫn đến liệt chi hoặc các vùng vận động khác.

Các bác sĩ quyết định áp dụng kỹ thuật phẫu thuật mạch máu não dưới kính hiển vi để điều trị cho bệnh nhân. "Dưới kính hiển vi, vị trí mạch máu não bị dị dạng hiện lên rõ ràng hơn phục vụ cho việc cắt bỏ phần mạch máu dị dạng và nối lại mạch máu. Ngay sau phẫu thuật, bệnh nhân bình phục khá nhanh", bác sĩ Lai nói.

sasasa

Bệnh nhân cử động bình thường sau khi bị xuất huyết não. Ảnh: Thiên Chương.

Cũng theo bác sĩ Lai, đây là kỹ thuật cao được chuyển giao từ các bác sĩ chuyên khoa ngoại thần kinh Bệnh viện Chợ Rẫy. Đây là lần đầu tiên Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức áp kỹ thuật này.

"Điều may mắn ngoài sức tưởng tượng của chúng tôi là bệnh nhân không bị các di chứng thường thấy ở những ca xuất huyết não. Đến sáng nay, bệnh nhân đã nói chuyện bình thường, các cử động chân tay đều khá tốt", bác sĩ Lai nhận xét.

Bác sĩ Lai cũng cho hay, ngoài kỹ thuật mổ dưới kính hiển vi, một trong những nguyên nhân giúp bệnh nhân không bị liệt là nhờ nhập viện sớm. Đây là điều rất cần thiết bởi càng chậm nhập viện, vùng máu sẽ loang rộng và ảnh hưởng đến các mô não.

"Nếu bỗng dưng bị đau đầu dữ dội kèm nôn ói, người bệnh nên nhanh chóng đến bệnh viện để được chẩn đoán và có hướng điều trị sớm", bác sĩ Lai khuyên.

Thiên Chương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến