Thứ Ba, 3 tháng 10, 2017

Biểu hiện của nhiễm HIV tai mũi họng (chẩn đoán và điều trị)

Sự tăng lên của u carcinom tế bào vẩy cũng thấy ở nhóm người đồng tính luyến ái, có lẽ cũng liên quan đến nhiễm HIV.

Miệng và họng

Viêm lợi và viêm miệng nặng thường là các dấu hiệu của bệnh nhân nhiễm HlV. Bệnh nấm candida là phổ cập và có thể đòi hỏi thời gian điều trị lâu hơn bình thường, liền 1 tuần với Fluconazol (100 mg/ngày) hoặc ketaconazol (200 - 400mg/ngày) để kiểm soát, với clotrimazol hoặc nystatin ít có hiệu quả. Các vết loét khổng lồ đã được thấy ở một số bệnh nhân. Bạch sản lông mọc ở bờ bên của lưỡi thường thấy sớm, nó có thể phát triển nhanh chóng và xuất hiện như vùng bạch sản mảnh mai với mặt gợn sóng hay "tang tóc" về tổ chức học, giả bạch sản và tế bào lõm kèm với ít hay không có tình trạng viêm.

Trong một công trình nghiên cứu thấy trong các trường hợp HIV dương tính với tổn thương ở miệng, bạch sản lông chiếm 13%. Mặc dù trong lâm sàng phản ứng theo với điều trị zidovudin hay acyclovir đã được nêu lên, kết quả của điều trị hay ngay cả sự cần thiết phải điều trị chỉ mới thực nghiệm. Ý nghỉa lớn hơn của sự xuất hiện bạch sản lông trong các bệnh nhân có huyết thanh dương tính là nó có thể liên quan dương tính với các biểu thị toàn thể tiếp theo của bệnh AIDS.

U sarcom Kaposi rất thường gặp ở khẩu cái cứng nhưng cũng có thể thấy ở bất cứ nơi nào của miệng và họng. Nó thường xuất hiện như một tổn thương màu tím nhợt, nổi lên, lành tính, không ảnh hưởng đến niêm mạc, tuy nhiên có thể sùi, ban đỏ và chảy máu. Tia xạ trị liệu có thể kiểm soát được khối u, viêm niêm mạc rất nhanh có thể thấy qua theo dõi điều trị tia xạ.

Ngoài u sarcom Kaposi, sự tăng lên của u lympho không phải Hodgkin cũng thấy trong bệnh AIDS.

Sự tăng lên của u carcinom tế bào vẩy cũng thấy ở nhóm người đồng tính luyến ái, có lẽ cũng liên quan đến nhiễm HIV.

Cổ

Bệnh lý hạch tồn tại lâu nói chung cũng đặc biệt phổ biến trong nhiễm HIV. Trong bối cảnh này, hạch mềm, to dần có thể thể hiện nhiễm khuẩn thứ phát, u lympho hoặc các u khác. Chọc hút bằng kim nhỏ để nuôi cấy và xét nghiệm tế bào là bước chẩn đoán ban đầu tốt nhất. Mổ lấy u sinh thiết sẽ thường cần đến nếu nghi ngờ bệnh u hạt hoặc u lympho, qua kim nhỏ chọc hút, sinh thiết có thể có chẩn đoán nhiễm lao trên bệnh nhân có huyết thanh dương tính.

Các xoang mặt

Viêm xoang mặt thường gặp trong nhiễm HIV và các vi khuẩn rất khác nhau, nhưng các bệnh sinh được gặp ở các bệnh nhân không còn khả năng miễn dịch đầy đủ là thường gặp nhất. Với hút các xoang xuất tiết sớm để gửi làm xét nghiệm tế bào cũng như tìm nấm và virus, Legionella và nuôi cấy tìm vi khuẩn ái khí và yếm khí có thể thực hiện trong các trường hợp nặng đồng thời thử độ nhậy kháng sinh trên phiến đàn có thể giúp cho điều trị hiệu quả các trường hợp tái phát và nan y. Phẫu thuật chức năng nội soi nhằm dẫn lưu xoang thường được thực hiện. Guaiíenesin (600mg uống 4 lần 1 ngày) là chất tiêu nhày có thể giúp giảm nhẹ triệu chứng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến