Thứ Ba, 3 tháng 10, 2017

U tuyến nước bọt (chẩn đoán và điều trị)

Hầu hết u của tuyến mang tai thể hiện như một khối không có triệu chứng ở phần ngoài của tuyến. Khối u có thể được bệnh nhân nhận thấy trong nhiều tháng hoặc nhiều năm.

Các tuyến nước bột gồm hai tuyến mang tai lớn, hai tuyến dưới hàm, một vài tuyến ở dưới lưỡi và có 600 - 1000 tuyến nước bọt nhỏ nằm rải rác ở phần trên của đường tiêu hóa - hô hấp.

Gần 80% u tuyến nước bọt gặp ở tuyến mang tai. Ở người lớn khoảng 80% là lành tính. Trong tam giác dưới hàm, đôi khi khó phân biệt khối u tiên phát ở tuyến dưới hàm với di căn hạch ở khoảng này. Chỉ khoảng 50 - 60% u tiên phát tuyến dưới hàm là lành tính. Các khối u từ tuyến nước bọt nhỏ hầu hết là ác tính, chủ yếu là ung thư tuyến.

Hầu hết u của tuyến mang tai thể hiện như một khối không có triệu chứng ở phần ngoài của tuyến. Khối u có thể được bệnh nhân nhận thấy trong nhiều tháng hoặc nhiều năm. Dây VII bị tổn thương có liên quan chặt với tính chất ác tính. Khối u có thể xâm lấn sâu vào dây VII hoặc có thể vào sâu trong khoảng bên họng. Trong những trường hợp này, khi khám miệng có thể thấy khẩu cái mềm lệch vào trong MRT và CT scan thay cho chụp tuyến nước bọt có thể xác định mức độ lan tràn của khối u. Mặc dù chọc hút bằng kim nhỏ có thể cho chẩn đoán nhưng việc cắt bỏ thùy nông tuyến mang tai cần cho chẩn đoán và điều trị trong hầu hết các u tiên phát. Tương tự như vậy các u tuyến dưới hàm thường vẫn được cắt bỏ. Đối với cắc khối u lành tính và các khối u nhỏ có độ ác tính thấp thì không cần phải điều trị thêm, điều trị tia xạ sau phẫu thuật cần cho các khối ung thư lớn và cổ độ ác tính cao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến