Thứ Năm, 5 tháng 10, 2017

Trẻ Sài Gòn phát phì do ít vận động

Kết quả khảo sát được bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP HCM công bố tại hội thảo "Liệu pháp dinh dưỡng và vận động trong điều trị béo phì" tổ chức ngày 2/10.

sasasa

Nhiều trẻ bị béo phì. Ảnh: Trung Hào

Bác sĩ Diệp cho biết, khảo sát mới nhất của trung tâm cho thấy, ngoài việc được cung cấp dinh dưỡng quá nhiều bột, đường, béo, nguyên nhân khiến trẻ em tại TP HCM bị thừa cân béo phì là do quá ít vận động.

"Trò chơi chủ yếu của các em mang tính thụ động, chủ yếu xem tivi, chơi game. Điều này khiến trẻ không giảm bớt được năng lượng khi hấp thụ khiến năng lượng tích tụ thành mỡ thừa. Theo nghiên cứu, trẻ mắc bệnh thừa cân, béo phì từ nguyên nhân ít vận động chiếm hơn 60%", bà Diệp nói.

Cũng theo bác sĩ Diệp, ngoài nguyên nhân chủ quan, các bé trong độ tuổi đến trường còn thiếu không gian để sinh hoạt vận động. "Nhiều trường học trong nội thành có không gian quá chật hẹp. Trong khi đó, không phải giáo viên nào cũng có thời gian hoặc đủ kiến thức để hướng dẫn các em tham gia các hoạt động dùng sức tại chỗ", bác sĩ Diệp nói.

Theo các bác sĩ dinh dưỡng, 6-12 tuổi là giai đoạn tích lũy mỡ để chuẩn bị cho tuổi dậy thì. Trẻ càng dễ phát phì vì người lớn nghĩ rằng "phải thúc con to béo mới khỏe mạnh".

Để khống chế tình trạng thừa cân, bác sĩ khuyên nên tạo các trò chơi vận động tại chỗ trong lớp học, phụ huynh nên khuyến khích và tạo thói quen cho trẻ tham gia các hoạt động thể dục thể thao. Tập cho trẻ làm các công việc nhà như dọn dẹp, quét nhà, các hoạt động thể lực, vận động chân tay tối thiểu một giờ trong một ngày.

Phụ huynh nên cho trẻ ăn nhiều hơn vào bữa sáng và giảm vào các bữa ăn tối. Hạn chế các món quà vặt giàu đường, đạm và béo như kem, các loại thức ăn nhanh. Nên tăng cường các món ăn giàu vitamin, giàu chất xơ.

Trung Hào

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến