Thứ Sáu, 6 tháng 10, 2017

Quyết định Nam tiến để tìm lại đôi chân

Mắc chứng thoái hóa khớp, đi lại bất tiện, chị Quý quyết định phẫu thuật thay khớp gối toàn phần tại một bệnh viện ở Hà Nội vào tháng 8/2010. Sau khi xuất viện, chị vẫn phải dùng kháng sinh và nằm một chỗ trên giường. Hễ chị cử động, khớp gối lại đau nhói. Uống kháng sinh suốt hai tháng nhưng không thấy tình hình cải thiện, chị Quý quyết định đi tập vật lý trị liệu. Nhưng dù kiên trì tập suốt nhiều tháng, chị vẫn không thể tự đi mà phải dùng khung hỗ trợ, chân không thể bước lùi, cũng không thể gập vào.

anhvuthiquy-1351657781_500x0.jpg
Chị Vũ Thị Quý tập luyện tại bệnh viện FV.

"Có lẽ tôi phải cam chịu cảnh đi đứng vất vả như thế suốt đời nếu không tình cờ gặp một chị bạn vừa phẫu thuật thay khớp gối toàn phần tại bệnh viện FV (Pháp Việt). Nhìn chị đi đứng khỏe mạnh, co duỗi chân thoải mái, tôi rớt nước mắt vì tủi thân. Vậy là tháng 3/2011, tôi quyết định bay vào miền Nam, đến bệnh viện FV, gặp tiến sĩ, bác sĩ Lê Trọng Phát, người đã phẫu thuật cho chị bạn để xin lời khuyên cho trường hợp của mình", chị Quý kể.

Sau khi nghe chị Quý thuật lại tình trạng bệnh lý, bác sĩ Lê Trọng Phát, Trưởng khoa chấn thương chỉnh hình của bệnh viện FV đã thăm khám cẩn thận và quyết định phẫu thuật lại cho chị. Ca phẫu thuật được tiến hành một tháng sau đó và thay mới hoàn toàn khớp nhân tạo cũ.

Ngay buổi sáng sau ca phẫu thuật, nhân viên hướng dẫn vật lý trị liệu của bệnh viện đã đến tận giường và hướng dẫn chị Quý cách co duỗi chân. Đến chiều, chị Quý đã có thể chống nạng đi lại trong phòng. Kết quả khiến bản thân chị và gia đình bất ngờ.

Chị Quý chia sẻ, sau khi được tái phẫu thuật và tập vật lý trị liệu tại bệnh viện FV khoảng một tháng, chị đã có thể đi lại bình thường, không cần nạng, chân gập vào được đến 95 độ và không hề cảm thấy đau. "Tôi đã thật sự tìm lại được đôi chân của mình", chị Quý xúc động nói.

Kỹ thuật tiên tiến giúp bệnh nhân nhanh phục hồi

Chị Vũ Thị Quý chỉ là một trong rất nhiều bệnh nhân đã phẫu thuật thay khớp gối toàn phần thành công tại khoa Chấn thương chỉnh hình, bệnh viện FV (Pháp Việt). Theo bác sĩ Lê Trọng Phát, phẫu thuật thay khớp gần như là giải pháp cho những bệnh nhân có bệnh kinh niên về khớp gối, khớp háng và khớp vai, vì thời gian phục hồi nhanh và chất lượng cuộc sống được cải thiện rõ rệt sau đó. Điều này thường được áp dụng với những bệnh nhân lớn tuổi vì đây là đối tượng chính bị thoái hóa khớp nhưng cũng có những bệnh nhân trẻ bị chấn thương, hoại tử khớp, cần phải phẫu thuật thay khớp để bảo toàn chức năng vận động.

Bác sĩ Lê Trọng Phát cho biết thêm, tại bệnh viện FV, các chuyên gia áp dụng kỹ thuật mổ thay khớp tiên tiến với vết sẹo ngắn tối đa, giúp bệnh nhân giảm đau đớn và nhanh phục hồi. Trước khi phẫu thuật, bệnh viện sẽ xét nghiệm máu và nước tiểu cho bệnh nhân để tránh trường hợp nhiễm trùng lây khớp nhân tạo. Hệ thống tim mạch và hô hấp của bệnh nhân cũng được xét nghiệm tiền mê để đảm bảo đáp ứng tốt với ca phẫu thuật. Nếu không có biến chứng, bệnh nhân nằm viện khoảng một tuần. Sau khi xuất viện, bệnh nhân cần kiên trì tập vật lý trị liệu đúng cách 6-8 tuần để khôi phục hoàn toàn chức năng vận động của khớp.

Để biết thêm thông tin hoặc đặt hẹn tư vấn với các bác sĩ, liên hệ khoa Phẫu thuật chỉnh hình, bệnh viện FV: (08) 54 11 33 33, máy nhánh 1226.

(Nguồn: FV)

HN004101

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến