Thứ Sáu, 6 tháng 10, 2017

'Cấy' gương mặt mới cho cô gái bị bỏng nặng

Khuân mặt trước (trái) và sau khi phẫu thuật của cô gái 22 tuổi. Ảnh: Asiaone.

Khuân mặt trước (trái) và sau khi phẫu thuật của cô gái 22 tuổi. Ảnh: Asiaone.

Cô gái giấu tên cho biết từ lúc bị tai nạn, do vết bỏng quá nặng nên gương mặt biến dạng hoàn toàn. Cô không thể cử động cơ mặt hay chớp mắt, thậm chí không thể nói cười được như người bình thường.

Theo các bác sĩ, bệnh nhân phải trải qua hơn 10 khâu của liệu trình sử dụng tế bào lấy từ chính da của mình để tái tạo khuôn mặt, bao gồm cả mũi và miệng. Đến nay cô có thể cười và nháy mắt một cách tự nhiên.

Trong lần phẫu thuật dài 8 tháng vừa qua, ê kíp phẫu thuật đã dịch chuyển các mạch máu từ đùi lên ngực của bệnh nhân. Tại đây, một mảnh da có kích cỡ quả bóng được nuôi cho lớn hơn để làm thành khuôn mặt. Các tế bào da này được tiêm thuốc để tiếp tục sản sinh tế bào và mạch máu nhiều hơn. Những đoạn sương mềm cũng được cấy để dùng làm mũi và hàm trên. Cuối cùng các bác sĩ lấy gương mặt mới đã "cấy ghép" xong thay thế phần mặt cũ đã bị biến dạng của cô gái.

Phương pháp phẫu thuật mới này đã được thực hiện trên 60 bệnh nhân ở Thượng Hải. Trong số 7 người trải qua cuộc đại phẫu thuật phần mặt hoặc ghép mới hoàn toàn gương mặt, có 6 trường hợp thành công và một người tử vong. Giới chuyên môn hy vọng liệu trình này có tiềm năng thay thế phương pháp cấy ghép da mặt của người chết cho người sống đang phổ biến ở các nước phương Tây.

Bác sĩ Li Qingfeng, chuyên gia phẫu thuật thẩm mỹ, đứng đầu nhóm nghiên cứu tại Bệnh viện Công cộng số 9 ở Thượng Hải là người phát triển công nghệ cấy ghép mới này trong hơn một thập kỷ qua. Theo ông, việc sử dụng chính da của bệnh nhân làm tăng cơ hội thành công và bình phục sau phẫu thuật.

"Sử dụng các mô của người khác để ghép vào một bệnh nhân có thể khiến hệ miễn dịch đào thải, đồng thời tăng nguy cơ nhiễm trùng, thậm chí là ung thư", bác sĩ Li phát biểu trên tờ Asiaone.

Mặt khác, bác sĩ Li cho rằng, trở ngại khi sử dụng phương pháp cũ là rất khó tìm được một gương mặt người chết phù hợp để thay thế cho bệnh nhân. Bên cạnh đó người được cấy ghép cũng có thể bị ảnh hưởng nặng nề về tâm sinh lý sau khi được cấy ghép mặt của người đã chết.

"Chúng tôi cũng lưu tâm đến những vấn đề đạo đức và tâm lý bệnh nhân khi áp dụng kỹ thuật mới này", ông Li cho biết.

Kenny Nguyễn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến