Thứ Bảy, 28 tháng 10, 2017

Khám nam khoa được chỉ định 'soi tươi tế bào âm đạo'

Người đàn ông này trình bày, ngày 12/8 ông đến Bệnh viện Nam học và hiếm muộn (Tam Trinh, Hà Nội) để khám nam khoa vì có vết xước hình bầu dục ở "cậu nhỏ". Khi cầm phiếu đi làm các xét nghiệm theo chỉ định của bác sĩ, ông Ninh ngạc nhiên thấy có nội dung ghi "Soi tươi: tế bào âm đạo, trực khuẩn, nấm...".

Nghĩ mình là nam giới thì không bao giờ có chuyện phải thực hiện soi tươi chỉ thực hiện cho phụ nữ, ông Ninh nghi ngờ bệnh viện nhân bản kết quả xét nghiệm hoặc bác sĩ có vấn đề nên đã bỏ về, không chờ lấy kết quả khám. Sau đó ông gửi đơn tố cáo đến Sở Y tế Hà Nội.

xet-nghiem-ctza-ccmu-141042503-1142-6010

Phiếu xét nghiệm của bệnh nhân Ninh tại Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội. Ảnh: Báo Lao Động.

Ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, ngày 26/8 Sở đã làm việc với lãnh đạo và các bác sĩ khám cho ông Ninh tại Bệnh viện Nam khoa và Hiếm muộn Hà Nội. Lãnh đạo bệnh viện khẳng định đã thực hiện đúng chuyên môn và quy tắc nghề nghiệp. Sở yêu cầu bệnh viện báo cáo chi tiết toàn bộ quy trình khám bệnh, chỉ định xét nghiệm và dịch vụ khám chữa cho bệnh nhân Ninh. Sở Y tế Hà Nội cũng đã giao đơn thư của bệnh nhân cho lãnh đạo bệnh viện và đề nghị giải quyết với người có đơn, báo cáo lại với Sở trước ngày 15/9.

Tiến sĩ Lê Vương Văn Vệ, Giám đốc Bệnh viện Nam khoa và Hiếm muộn Hà Nội cho biết, bệnh viện đã nỗ lực nhiều cách tìm gặp bệnh nhân Ninh để giải thích và trả kết quả khám bệnh nhưng bất thành.

soi-tinh-trung-6210-1410490558.jpg

Nhân viên Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn trong phòng xét nghiệm. Ảnh: MT.

Bác sĩ Vệ cho hay, khi đến bệnh viện khám, ông Ninh cho biết mới quan hệ với gái mại dâm, vùng bao quy đầu của bệnh nhân bị sưng, đỏ và có vết xước, nghi ngờ có thể bị lây bệnh qua đường tình dục. Bác sĩ điều trị đã chỉ định cho ông Ninh thực hiện các xét nghiệm chuyên khoa trong đó có soi tươi tế bào âm đạo.

"Chúng tôi đã làm đúng chuyên môn và chỉ định xét nghiệm cần thiết. Rất nhiều bệnh nhân khám nam khoa từng được chỉ định soi tươi tế bào âm đạo", ông Vệ nói. Theo bác sĩ, soi tươi tế bào âm đạo là một xét nghiệm thông thường để phát hiện nấm men, trùng roi, nhận định mật độ tế bào âm đạo và bạch cầu, có thể chỉ định khi nghi ngờ nam giới mắc bệnh qua đường quan hệ tình dục. Những trường hợp mắc bệnh này, các bác sĩ thường khuyên bệnh nhân đưa cả vợ/bạn tình đến cùng điều trị để chữa triệt để. Với trường hợp bệnh nhân Ninh, các bác sĩ nghi ngờ ông mắc vi khuẩn giang mai.

Theo một bác sĩ nam khoa tại một bệnh viện lớn tại Hà Nội, trong quy định khám thường quy nam khoa thì không bao giờ có chỉ định soi tươi tế bào âm đạo, mà chỉ xét nghiệm dịch niệu đạo. Tuy nhiên, với một số ca bệnh cụ thể, nhất là trường hợp nghi ngờ mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục do có quan hệ tình dục bừa bãi, bác sĩ có thể chỉ định soi tươi tìm tế bào âm đạo. Việc soi tươi dịch niệu đạo dưới kính hiển vi tìm tế bào âm đạo giúp các bác sĩ sàng lọc các bệnh do nấm, vi khuẩn... từ đó chẩn đoán bệnh chính xác và điều trị hiệu quả hơn.

Vương Linh

* Tên bệnh nhân đã được thay đổi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến