Thứ Bảy, 28 tháng 10, 2017

Đình chỉ cơ sở đông y trái phép làm 5 người nhiễm độc

18-9-Anh-1-Thay-lang-bam-5479-1411036896

Thanh tra Sở Y tế Quảng Ngãi phát hiện một số loại cây làm thuốc ở cơ sở hành nghề trái phép của ông Vân không có trong danh mục của Bộ Y tế. Ảnh:Trí Tín.

Kiểm tra cơ sở đông y của ông Vân sáng nay, Thanh tra Sở Y tế phát hiện ông này không có giấy phép hành nghề nhưng vẫn bốc thuốc bắc, thuốc nam bán cho nhiều người. Hiện ông Vân là giáo viên một trường THCS ở xã Tịnh Khê.

"Ông Vân hành nghề không có chuyên môn, không hiểu hoạt chất thuốc đông dược dễ gây nguy hiểm cho bệnh nhân. Chúng tôi quyết định đình chỉ cơ sở hành nghề đông y trái phép này", ông Thành nói.

Đoàn thanh tra cũng niêm phong, tịch thu toàn bộ các thang thuốc Bắc khiến 5 bệnh nhân sau khi uống phải nhập viện cấp cứu. Sau khi xác định kết quả mẫu thuốc có độc tố gây ảnh hưởng sức khỏe các bệnh nhân, Thanh tra Sở Y tế Quảng Ngãi sẽ có hướng xử phạt đối với ông Vân.

Thạc sĩ Phan Thị Nhung, Bệnh viện Y học cổ truyền Quảng Ngãi, thành viên đoàn kiểm tra nghi vấn, nhiều khả năng vị thuốc mắt mèo xanh (người dân địa phương quen còn gọi là lùng bung - không có trong danh mục cho phép của Bộ Y tế) có hàm lượng khá lớn trong thang thuốc Bắc. Đây có thể là tác nhân gây ngộ độc cho các bệnh nhân, tuy nhiên phải chờ sau khi kiểm nghiệm xác định thành phần, hàm lượng thuốc mới biết chính xác đâu là nguyên nhân gây ngộ độc.

18-9-Anh-2-Thay-lang-bam-gui-7298-141103

Các bệnh nhân nổi mẩn đỏ ngứa khắp người, khó thở, men gan cao bất thường sau khi uống thuốc bắc của ông Vân. Ảnh:Trí Tín.

Tuần trước, 5 phụ nữ mua thuốc Bắc của ông Vân để chữa bệnh xương khớp. Sau khi uống, cả 5 bị nổi mẩn đỏ ngứa khắp người, tức ngực khó thở, sốt cao đến 39 độ C phải nhập viện cấp cứu. Bác sĩ xác định các bệnh nhân nhiễm độc do uống thuốc, khả năng họ bị sốc phản vệ chậm. Thông thường sau khoảng 12 đến 20 tiếng bệnh nhân rơi vào trường hợp này có các triệu chứng như phù nề, khó thở, rối loạn tiêu hóa, sốt cao, men gan tăng..., nếu chuyển sang nặng gây suy gan, suy thận phải lọc máu mới đào thải được hết chất độc trong cơ thể. Trong trường hợp sau khi uống thuốc bị sốc phản vệ tức thì, bệnh nhân có triệu chứng trụy tim mạch, suy hô hấp cấp, ngừng tim gây tử vong nhanh.

Trí Tín

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến