Thứ Hai, 12 tháng 11, 2018

Trầm cảm sau sinh có thể tái phát

Sau sinh do thường xuyên ở nhà chăm con, không đi làm, chồng ngoại tình bỏ bê gia đình khiến chị rơi vào trạng thái trầm cảm. Không ít lần người mẹ trẻ có ý định ôm con đi thật xa và cả hai cùng chết.

Bác sĩ Trần Thị Mai Thy, Khoa Nội, Bệnh viện CIH (TP HCM), cho biết khoảng 90% bệnh nhân đến viện khám đều có chung biểu hiện là mất ngủ, đau đầu và có ý định bỏ con, tự sát... Nguyên nhân chính từ những yếu tố từ bản thân, gia đình như kinh tế khó khăn, bệnh tật, thất nghiệp, chồng ngoại tình, mâu thuẫn mẹ chồng nàng dâu, con đau yếu, thiếu sự giúp đỡ đồng cảm chia sẻ của người thân, đặc biệt là người chồng...

Theo bác sĩ Thy, trầm cảm sau sinh là tình trạng liên quan đến suy nghĩ và cảm giác mệt mỏi, buồn chán, lo lắng xuất hiện sau sinh. Tùy mỗi người, trầm cảm sau sinh có thể nhẹ, vừa hoặc nặng, thoáng qua hoặc kéo dài. Bệnh có thể điều trị và trong một số trường hợp dự phòng được. Một nửa số bệnh nhân có nguy cơ tái phát. 

Nhiều phụ nữ trầm cảm sau sinh do chồng ngoại tình 

Bác sĩ tâm lý tư vấn cho bệnh nhân.

"Quá trình điều trị cần kết hợp với nhiều phương pháp như liệu pháp tâm lý, hormone, thuốc chống trầm cảm", bác sĩ Thy chia sẻ. Liệu pháp tâm lý bao gồm tâm lý cá nhân hoặc tâm lý nhóm. Liệu pháp hormone bao gồm sử dụng estrogen thay thế, kết hợp thuốc chống trầm cảm.

Khi mẹ không thể chăm sóc được bản thân và con thì cần sử dụng thuốc chống trầm cảm. Khi dùng thuốc phải có sự theo dõi của bác sĩ chuyên khoa.

Bác sĩ Bệnh viện CIH tổ chức buổi trò chuyện miễn phí về bệnh trầm cảm sơ sinh ngày 11/11, thông tin liên hệ điện thoại 028.6280.3333, máy nhánh 8178.

Lê Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến