Thứ Tư, 7 tháng 11, 2018

Tế bào ung thư zombie 'ăn chính mình' để hồi sinh

Theo Sciencedaily, nghiên cứu của Trung tâm Ung thư thuộc Đại học Colorado được trình bày tại hội nghị thường niên của Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Mỹ (AACR) cho thấy quá trình tế bào ung thư sẽ ăn các bộ phận của chính mình để phục hồi. Chúng được các bác sĩ đặt tên là "các tế bào ung thư zombie".

Tiến sĩ Andrew Thorburn, phó giám đốc Trung tâm Ung thư thuộc đại học Colorado, cho biết "autophagy" (tự thực) - một thuật ngữ Hy Lạp có nghĩa là "ăn chính mình" tương tự như một quá trình tái chế tế bào. Trong đó, các cơ quan của tế bào sẽ thu gom nguyên liệu nguy hiểm và chuyển chúng tới tiêu thể của tế bào để tiêu hóa. Quá trình "tự thực" sẽ phá vỡ các thành phần tế bào không cần thiết thành các khối năng lượng hay protein để sử dụng khi đang cạn kiệt năng lượng hoặc chống chọi với chất độc.

"Nếu cơ chế này không hoạt động đúng, ví dụ nếu quá trình 'tự thực' quá cao hoặc nếu mục tiêu được kiểm soát bởi quá trình này không ở xung quanh, các tế bào ung thư có thể tự cứu mình khỏi cái chết do hóa trị liệu", tiến sĩ Thorburn nhấn mạnh.

Quá trình tự thực của tế bào. Ảnh: ELS

Quá trình "tự thực" của tế bào. Ảnh: ELS

Một video thể hiện quá trình hồi sinh của một tế bào ung thư đã chết được nhóm nghiên cứu công bố tại hội nghị. Trong những khung hình đầu tiên, thành ty thể (trung tâm năng lượng của tế bào) bị phá vỡ và ty thể giải phóng protein trong một quá trình được viết tắt là MOMP - một dấu hiệu phổ biến cho thấy tế bào đã chết.

Sau đó, quá trình "tự thực" cao hơn giúp tế bào đã chết này thu gom và tiêu hóa những protein được nhả ra trước khi quá trình MOMP diễn ra. Cuối cùng, tế bào ung thư phục hồi và tiếp tục phân chia.

Ông Thorburn cho biết quá trình "tự thực" rất phức tạp và các nhà nghiên cứu vẫn chưa hiểu hoàn toàn về nó. Tuy nhiên, chúng tôi đã có thể thấy một cơ chế phân tử rằng số phận của tế bào sẽ bị quyết định bởi quá trình "tự thực".

"Nếu ức chế được quá trình này có thể khiến việc hồi sinh của các tế bào ung thư khó có thể xảy ra hơn và chúng sẽ chết hẳn. Chúng tôi hy vọng sẽ nghiên cứu được các loại thuốc ức chế khả năng 'tự thực' của tế bào ung thư để bệnh nhân có thể chữa trị dứt điểm và khỏi bệnh", ông Thorburn nói.

Cẩm Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến