Chủ Nhật, 19 tháng 11, 2017

Bị trầm cảm sau sinh, sản phụ sụt cân chỉ còn 24 kg

Chị Minh đang điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 (Hà Nội). Người nhà cho biết trong lần sinh con đầu chị Minh đã có những biểu hiện bất thường như sợ sệt, rón rén, rửa tay liên tục… Sau một thời gian, các biểu hiện này biến mất. Đến lần sinh con thứ 2 này chị không ăn không ngủ, không uống thuốc, lẩn thẩn… Tình trạng này kéo dài 5 tháng, chị trở nên gầy gò, xanh xao, sụt 33 kg.

Theo tiến sĩ Tô Thanh Phương, Phó giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1, bệnh nhân nhập viện với những biểu hiện trầm cảm rất nặng, thậm chí có ý định tự tử, chống đối điều trị quyết liệt như không nói, không ăn, không uống… Các bác sĩ phải trộn thuốc vào sữa và cho ăn qua đường xông. Sau 2 ngày, bệnh nhân đã đáp ứng với thuốc và tiển triển tốt hơn.

Sau đó chị Minh được điều trị bằng chác kích từ xương sọ. Đây là phương pháp chữa trầm cảm mới nhất hiện nay, bệnh nhân không cần dùng thuốc và giảm tác dụng không mong muốn của thuốc. Hiện chị Minh đã tăng gần 4 kg, giao tiếp vui vẻ.

Theo tiến sĩ Phương đây là ca bệnh trầm cảm sau sinh nặng nhất mà ông từng gặp. Bệnh nhân có những triệu chứng trầm cảm sau sinh điển hình, quá trình sụt cân diễn ra quá nhanh dù đang trong giai đoạn cho con bú. Khoảng 0,15% phụ nữ sau sinh mắc chứng trầm cảm này. Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 mỗi năm tiếp nhận 20-30 bệnh nhân.

Trầm cảm sau sinh là tình trạng liên quan đến suy nghĩ và cảm giác mệt mỏi, buồn chán, lo lắng xuất hiện sau sinh. Bệnh có thể nhẹ, vừa hoặc nặng, thoáng qua hay kéo dài. Người bệnh bị sụt cân, suy nhược thần kinh, hoang tưởng… Trường hợp nặng, bệnh nhân có ý nghĩ hay hành vi tự sát.

Nguyên nhân trầm cảm do sự thay đổi về nội tiết, giảm đột ngột estrogen và progestrogen sau sinh. Hormone tuyến giáp giảm nhanh chóng gây ra cảm giác mệt mỏi và trầm cảm. Bên cạnh đó, chị em có thể bị trầm cảm do mâu thuẫn gia đình, vấn đề tài chính, thiếu sự giúp đỡ của người thân… Trong gia đình có người thân bị trầm cảm thì chị em nguy cơ cao mắc bệnh.

* Tên nhân vật đã được thay đổi.

Hà An

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến