Thứ Sáu, 24 tháng 11, 2017

Liệu pháp miễn dịch điều trị ung thư phổi

Theo chuyên gia Bệnh viện Raffles Singapore, đây là liệu pháp mới trên thế giới, điều trị ung thư bằng cách sử dụng hệ miễn dịch của cơ thể. Khi hệ miễn dịch làm việc tốt, nó sẽ tấn công những tác nhân không có trong cơ thể. Liệu pháp này giúp cơ thể nhận diện tế bào ung thư là tác nhân ngoại lai, có hại và cần phải tiêu diệt.

Hệ miễn dịch được tạo thành từ các tế bào, mô và cơ quan. Chúng liên lạc với các yếu tố khác để bảo vệ cơ thể, thông báo cho các tế bào thu thập thông tin rằng cơ thể cần tấn công kẻ xâm phạm hay bỏ qua. Một trong những cách liên lạc là thông qua kết nối giữa các phân tử trên bề mặt tế bào miễn dịch (tế bào Lympho T - "T cell") và tế bào lạ (tế bào ung thư - "cancer cell").

Các tế bào ung thư sẽ tìm nhiều cách ngăn không cho hệ miễn dịch phá hủy mình. Ví dụ, chúng sản sinh ra loại protein PD-L1, liên kết với thụ thể PD-1 trên tế bào T và ức chế không cho tế bào T tiêu diệt nó.

lieu-phap-mien-dich-dieu-tri-ung-thu-phoi

Các tế bào ung thư sản sinh ra protein PD-L1, liên kết với thụ thể PD-1 trên tế bào T, ngăn không cho tế bào T tiêu diệt nó.

FDA (Mỹ) đã phê duyệt một số loại thuốc mới sử dụng trong liệu pháp miễn dịch điều trị ung thư phổi, có hiệu quả ngăn chặn các tế bào ung thư ức chế tế bào T. Thuốc nhắm tới protein PD-L1 hoặc thụ thể PD-1. Dù nhắm tới đối tượng nào, chúng vẫn chung mục đích ngăn chặn hoặc ức chế protein PD-L1 tiếp xúc với thụ thể PD-1 trên tế bào T. Quá trình này đồng thời tái kích hoạt tế bào T, giúp hệ miễn dịch hoạt động trở lại và tấn công chống tế bào ung thư.

Tại Bệnh viện Raffles Singapore, các thuốc được truyền qua đường tiêm vào tĩnh mạch bệnh nhân. Người bệnh được truyền thuốc mỗi vài tuần và duy trì liệu pháp trong vài tháng. Một số có thể áp dụng lâu hoặc nhanh hơn, phụ thuộc vào các tác dụng phụ xảy ra với họ. Các thuốc vẫn tiếp tục hoạt động trong một khoảng thời gian sau khi việc điều trị kết thúc.

lieu-phap-mien-dich-dieu-tri-ung-thu-phoi-1

Ung thư phổi là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở nam giới.

Theo chuyên gia, có 3 loại thuốc liệu pháp miễn dịch được FDA phê chuẩn cho bệnh nhân ung thư phổi tế bào không nhỏ ở giai đoạn tiến triển, tế bào ung thư đã tiến xa hoặc phát triển sau khi can thiệp bằng hóa trị liệu.

Bác sĩ chuyên khoa có thể sinh thiết khối u để xem khối u có sản sinh ra PD-L1 không, trước khi điều trị bằng liệu pháp miễn dịch. Điều này giúp dự đoán khả năng đáp ứng của bệnh nhân với liệu pháp và lựa chọn thuốc phù hợp nhất. Các yếu tố sức khỏe khác như bệnh tự miễn (lupus ban đỏ, viêm khớp dạng thấp…) có thể khiến liệu pháp không an toàn.

lieu-phap-mien-dich-dieu-tri-ung-thu-phoi-2

Liệu pháp miễn dịch hiện được thử nghiệm tại Bệnh viện Raffles Singapore.

An San

Trung tâm Ung thư Raffles thuộc Bệnh viện Raffles Singapore tiến hành chương trình thử nghiệm lâm sàng các thế hệ thuốc mới nhất điều trị ung thư theo liệu pháp hệ miễn dịch, liệu pháp nhắm trúng đích . Tìm hiểu thêm tạ i đây . Liên hệ Bệnh viện Raffles Singapore tại đây .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến