Chủ Nhật, 26 tháng 11, 2017

Những loại vitamin cần thiết cho mắt

Theo Phó giáo sư, Tiến sĩ Trần An - nguyên phó giám đốc Bệnh viện Mắt Trung ương, vitamin là các phân tử hữu cơ cực nhỏ. Chúng tham gia vào quá trình chuyển hoá của cơ thể, giúp tăng sức đề kháng nhờ vào đặc tính chống oxy hóa.

Vitamin cũng là thành phần thiết yếu nuôi dưỡng đôi mắt sáng khỏe. Tuy nhiên, cơ thể không tự tổng hợp được chúng, mà được cung cấp chủ yếu qua thực phẩm hàng ngày. Chế độ dinh dưỡng kém sẽ gây thiếu hụt vitamin, đẩy nhanh quá trình lão hóa, đồng thời ảnh hưởng đến thị lực, dẫn đến các bệnh nhãn khoa.

Phó giáo sư, Tiến sĩ Trần An - Nguyên phó giám  đốc Bệnh viện Mắt Trung ương.

Phó giáo sư, Tiến sĩ Trần An - nguyên phó giám đốc Bệnh viện Mắt Trung ương.

Có bốn loại vitamin cơ bản cần thiết cho sức khỏe đôi mắt:

Vitamin A

Vitamin A là chất chống oxy hóa, có tác dụng bảo vệ mắt, tăng cường sức khỏe niêm mạc và giác mạc, chống lại các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc virus. Dưỡng chất này còn giúp mắt hình thành sắc tố thị giác để thích ứng tốt hơn trong bóng tối.

Thiếu vitamin A diễn ra khá phổ biến, đặc biệt ở trẻ em và phụ nữ mang thai. Người thiếu vitamin A thường khô mắt, quáng gà, viêm kết mạc và nếu không điều trị sẽ dẫn tới mù lòa. Bạn cần bổ sung thông qua thực phẩm như lòng đỏ trứng, bơ, sữa, các loại rau và trái cây màu xanh, cam vàng, đỏ (cà chua, cà rốt, đu đủ, khoai lang, cải xoăn…).

Vitamin B

Vitamin B gồm B1, B2, B6… hỗ trợ gia tăng sự trao đổi chất của tế bào mắt, giảm sung huyết thần kinh thị giác, duy trì thị lực khỏe mạnh. Thiếu vitamin B gây triệu chứng mờ, mỏi, đỏ, chảy nước mắt và co giật cơ mắt. Bạn nên ăn nhiều thịt gà, cá hồi, trứng, sữa, nấm, đậu Hà Lan, cà chua, súp lơ... để bù đắp.

Vitamin C

Vitamin C có nhiệm vụ bảo vệ mắt khỏi tác hại của tia cực tím và giúp các tế bào chống lại quá trình oxy hóa. Đặc biệt, dưỡng chất được chứng minh có thể ngăn ngừa và trì hoãn sự phát triển của bệnh đục thủy tinh thể, hạn chế xuất huyết kết mạc và chảy máu trong nhãn cầu. Các loại rau củ quả như cam, chanh, ổi, đu đủ, su hào, xoài, dâu và dứa... là những thực phẩm dồi dào vitamin C nhất.

Những thực phẩm giàu vitamin tốt cho mắt.

Những thực phẩm giàu vitamin, tốt cho mắt.

Vitamin E

Vitamin E hoạt động như một chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ mắt khỏi tác nhân gây hại bên ngoài, thúc đẩy tuần hoàn máu và hỗ trợ cải thiện tình trạng giảm thị lực. Ngoài ra, dưỡng chất này còn ngăn ngừa bệnh thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể. Vitamin E có nhiều trong dầu thực vật, hạt dẻ, hạnh nhân và các loại hạt khác.

Đôi mắt hoạt động liên tục nên cần được chăm sóc mỗi ngày để luôn sáng khỏe. Bên cạnh chế độ ăn uống đầy đủ vitamin, Phó giáo sư An khuyên nên tập thói quen ngủ sớm; mang kính râm khi đi ra ngoài để tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, gió và bụi; cho mắt nghỉ ngơi sau 30-40 phút dùng các thiết bị điện tử; massage thư giãn mắt thường xuyên. Ngoài ra, có thể sử dụng thêm các loại thuốc nhỏ mắt bổ sung vitamin, giúp hấp thụ dưỡng chất trực tiếp qua giác mạc, cải thiện tình trạng giảm thị lực.

An San

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến