Thứ Tư, 22 tháng 11, 2017

Những con đường lây nhiễm viêm gan B

Chị Kim Thoa (34 tuổi, TP HCM) không ngờ các biểu hiện mệt mỏi, sốt nhẹ, rối loạn tiêu hóa… có thể cảnh báo viêm gan B. Tâm lý chủ quan khiến chị coi đây là biểu hiện bình thường, không để ý đến dấu hiệu vàng da, vàng mắt đặc trưng. Căn bệnh không chỉ gây nguy hiểm cho mẹ, mà còn lây cho con khi chị đang mang thai.

Viêm gan siêu vi B lây truyền gần giống với HIV qua 3 đường: máu, quan hệ tình dục, mẹ sang con. Bệnh không di truyền hoặc lây qua đường ăn uống như nhiều người lầm tưởng. Theo thống kê của Bộ Y tế, bệnh nhân mắc viêm gan B chiếm 8-25% dân số và có xu hướng gia tăng do thói quen sống sai lầm. Ước tính đến năm 2020 sẽ có 8 triệu người Việt nhiễm virus viêm gan B mạn tính.

Phụ nữ mang thai nhiễm virus viêm gan B có thể lây truyền sang thai nhi. Tuy nhiên, 90% trẻ sơ sinh có thể miễn nhiễm với căn bệnh này nếu được phát hiện và xử lý kịp thời. Viêm gan B truyền qua đường máu, nên cần tránh dùng chung bàn chải đánh răng, dao cạo râu, các vật dụng dễ gây tổn thương với người mắc viêm gan B.

nhung-con-duong-lay-truyen-viem-gan-b

Dao cạo râu tiềm ẩn nguy cơ lây truyền viêm gan siêu vi B. Ảnh: Neweggs

Trẻ sơ sinh cần tiêm ngừa viêm gan siêu vi B trong 24 giờ và nhắc lại 3 mũi trong các tháng kế tiếp. Người lớn trước khi tiêm ngừa, cần xét nghiệm HbsAg xem mình đã nhiễm viêm gan siêu vi B chưa, hàm lượng kháng thể AntiHBs là bao nhiêu.

Viêm gan B có thể chữa khỏi nếu phát hiện kịp thời và điều trị tích cực. Tuy nhiên, viêm gan B mạn tính không thể chữa khỏi hoàn toàn, ung thư gan khó điều trị thành công. Bên cạnh thuốc chống siêu vi khi nồng độ men ALT lên cao, người bệnh cần phối hợp với các phương pháp điều trị khác, đồng thời xây dựng lại chế độ sinh hoạt và làm việc hiệu quả.

Các vị thuốc thiên nhiên được sử dụng phổ biến trong dân gian như atiso, cỏ thi, bồ công anh, cây kế sữa, ngũ vị tử… giúp phòng và hỗ trợ điều trị bệnh gan. Mỗi dược liệu được sử dụng riêng lẻ như thức uống hàng ngày để giải độc, mát gan, đẹp da… Ngoài ra, còn có tác dụng giải độc hiệu quả chứng rối loạn tiêu hóa, chống oxy hóa, chống viêm.

nhung-con-duong-lay-truyen-viem-gan-b-1

Cây kế sữa có công dụng phòng và hỗ trợ điều trị bệnh gan.

An San

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến