Thứ Tư, 22 tháng 11, 2017

Nguy cơ mắc bệnh tim do viêm họng cấp

Do chủ quan không điều trị sớm, chứng đau họng thông thường của chị Nhung (Bình Tân, TP HCM) đã tiến triển thành viêm họng cấp tính. Amidan viêm nặng đến nỗi chị khó nuốt, khó thở, khó phát âm. Bác sĩ cho biết, nếu không chữa khỏi dứt điểm, bệnh có thể gây biến chứng thấp tim.

Họng là ngã ba của đường ăn và thở, phía trên thông với mũi xoang, phía dưới thông với thực quản và thanh quản. Thế nên, viêm họng sẽ ảnh hưởng đến nhiều cơ quan do chúng có sự liên thông chặt chẽ với nhau.

Sốt cao, đau đầu, nhức mỏi, đau rát họng, nổi hạch ở cổ, là những biểu hiện thường gặp khi viêm họng cấp. Bệnh do virus cúm, virus sởi, vi khuẩn liên cầu, phế cầu... gây nên. Trong đó, khoảng 25% trường hợp viêm họng cấp do liên cầu khuẩn nhóm A (Streptocuccus A) tấn công. Sau khi xâm nhập vòm họng, loại vi khuẩn này theo đường máu, tiếp tục di chuyển đến tim, gây tổn thương van tim.

Thấp tim là biến chứng của viêm họng cấp do nhiễm liên cầu khuẩn tan huyết nhóm A đường hô hấp trên. Các triệu chứng điển hình mà người bệnh thấp tim có thể trải qua là sốt, đau cơ, sưng khớp (đầu gối, mắt cá chân, khủy tay, cổ tay). Nguy hiểm nhất, bệnh thấp tim có thể gây tổn thương van tim và suy tim.

Bệnh thấp tim là kết quả từ một phản ứng viêm của cơ thể với liên cầu khuẩn tan huyết nhóm A. Liên cầu khuẩn chứa loại protein tương tự như một số mô của cơ thể, nên hệ thống miễn dịch tế bào thay vì chống lại vi khuẩn, lại có thể chuyển sang tấn công các mô này.

Số ca tổn thương van tim do viêm họng cấp chiếm khoảng 3%. Ngoài van tim, liên cầu khuẩn nhóm A còn tấn công khớp, gây thấp khớp cấp; hoặc thận, gây viêm cầu thận cấp…

nguy-co-mac-benh-tim-do-viem-hong-cap

Liên cầu khuẩn nhóm A di chuyển từ họng đến tim, thận, khớp gối.

Để hạn chế biến chứng, cần điều trị sớm và tích cực bệnh viêm họng bằng cách uống thuốc theo chỉ định bác sĩ hoặc tận dụng các loại dược liệu sẵn có trong dân gian. Viên ngậm có tác dụng sát trùng, sát khuẩn, làm giảm cơn ho, dịu thanh quản, giảm đau họng, khàn giọng có thể dùng để giảm nhanh triệu chứng, đặc biệt trong trường hợp khẩn cấp như tham gia cuộc thi, thuyết trình cuộc họp hay dã ngoại…

Ngoài ra, nên giữ ấm cổ, vệ sinh răng miệng sạch sẽ, xúc miệng bằng nước muối pha loãng, không dùng chung dụng cụ ăn uống với người viêm họng cấp... để phòng bệnh.

An San

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến