Thứ Tư, 22 tháng 11, 2017

Công dụng giảm mỡ máu, mỡ gan, huyết áp của cây nần nghệ

Nần nghệ (Dioscorea collettii) được đưa vào danh mục dược liệu quý hiếm trong "Sách đỏ Việt Nam". Loại cây này được Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và một số nước châu Á nghiên cứu có công dụng hạ mỡ máu, mỡ gan, huyết áp. Tuy nhiên, không phải quốc gia nào cũng may mắn trồng được nần nghệ, bởi cây chỉ mọc ở độ cao 1.500m so với mặt nước biển và đang có nguy cơ tuyệt chủng. Ở Việt Nam, nần nghệ được phát hiện ở vùng cao tỉnh Sơn La.

Nần nghệ (Dioscorea collettii) được tìm thấy tại Việt Nam

Nần nghệ (Dioscorea collettii) được tìm thấy tại Việt Nam.

Cây nần nghệ được dược sĩ Lê Đình Bích giám định thành công vào năm 1970, sau đó thu hút nhiều chuyên gia trong và ngoài nước tham gia nghiên cứu. Tiêu biểu là Tiến sĩ, lương y Nguyễn Hoàng; Giáo sư Phạm Khuê; Giáo sư, bác sĩ Nguyễn Trung Chính; Phó giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Kim Huyền; vợ chồng Giáo sư Muraviova D.A…

Các công trình nghiên cứu trong hơn 40 năm chứng minh nần nghệ có tác dụng hạ mỡ dư thừa trong máu (cholesterol, triglycerid); hạ mỡ trong gan và nội tạng; bình ổn huyết áp, với ưu điểm không gây tai biến và tác dụng xấu trong điều trị.

Dược sĩ Hoàng Tùng, một chuyên gia nghiên cứu về dược liệu cho biết, công dụng đó có được là do hàm lượng Saponin tan trong nước của nần nghệ ở mức cao, có thể đến gần 10%, giúp vận chuyển các lipoprotein tỷ trọng thấp đến những nơi thải trừ được.

"Theo quan điểm của y học cổ truyền, muốn điều trị đàm thấp, tức là mỡ máu cao, cần dùng thuốc kiện tỳ. Bởi tỳ vận hóa tốt mới không tích lũy đàm thấp và cây nần nghệ có tác dụng kiện tỳ rõ rệt. Nần nghệ có màu vàng, màu vàng lại là tỳ, mùi thơm cũng là tỳ, chống lại sự tích lũy mỡ máu trong cơ thể. Ngoài ra, nần nghệ cũng giúp điều chỉnh huyết áp và gan nhiễm mỡ", dược sĩ Tùng cho biết.

Ds. Lê Đình Bích nhận giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học và công nghệ cho nhóm chuyên gia có công phát hiện, nghiên cứu và xác định tên khoa học của Nần nghệ vào năm 2012

Dược sĩ Lê Đình Bích nhận giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học và công nghệ cho nhóm chuyên gia có công phát hiện, nghiên cứu và xác định tên khoa học của nần nghệ vào năm 2012.

Mỡ máu, mỡ gan, huyết áp là 3 bệnh phổ biến thời hiện đại, có thể gặp ở bất cứ ai. Thống kê năm 2010 của Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho thấy, 29% người Việt Nam có lượng cholesterol cao. Tỷ lệ này ở thành thị là 44%; lứa tuổi trung niên là 42%, cao niên tới 63%.

Chúng thường diễn tiến âm thầm, không có triệu chứng cụ thể, dễ nhầm lẫn với các bệnh khác. Nhiều người chỉ vô tình phát hiện ra khi thăm khám hoặc ở giai đoạn nguy hiểm. Bệnh thường dẫn đến các biến chứng ở mắt, thận, nguy hiểm nhất là tim, não. Nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não có thể bệnh nhân tử vong hoặc tàn phế suốt đời.

An San

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến