Thứ Hai, 13 tháng 11, 2017

Lần đầu tiên thay đột sống nhân tạo cho bệnh nhân Việt

Phó giáo sư Nguyễn Văn Thạch, Chủ tịch Hội Chấn thương chỉnh hình Việt Nam cho biết, đây là lần đầu tiên Việt Nam thay đốt sống nhân tạo bằng titan cho đốt sống bị vỡ vụn.

lan-dau-tien-thay-dot-song-nhan-tao-cho-benh-nhan-viet

Các bác sĩ tiến hành mổ thay đốt sống nhân tạo cho bệnh nhân. Ảnh: N.Phương.

Bệnh nhân nam 43 tuổi, bị tai nạn ngã từ giàn giáo cao 3 m xuống đất dẫn đến gãy cột sống, gãy vụn đốt sống, liệt bán phần. Các bác sĩ tiến hành mổ mở cho bệnh nhân đi từ phía trước vòng ra lấy toàn bộ đốt sống bị gãy, sau đó thay bằng đốt sống nhân tạo. Theo phó giáo sư Thạch, đây là ca mổ phức tạp vì đường mổ đi từ đằng trước qua các tạng, đặc biệt chú ý 2 mạch máu ở cột sống nếu không may cắt nhầm thì việc cầm máu sẽ rất khó khăn.

Đốt sống nhân tạo bằng titan là một thành tựu gần đây của thế giới trong lĩnh vực phẫu thuật cột sống. Trước đây để thay thế đốt sống bị nát vụn, các bác sĩ lấy xương mác, xương sườn... của chính bệnh nhân để thay thế. Về sau kỹ thuật tiến bộ hơn thì có thêm lồng titan bọc ngoài song không hoàn toàn phù hợp. Trong khi đó đốt sống nhân tạo gần giống đốt sống bình thường, có các góc nghiêng phù hợp, có thể điều chỉnh chiều cao cho giống với các đốt sống khác, phó giáo sư Thạch cho biết.

Đốt sống nhân tạo này tương thích với cơ thể người, vì thế có thể tồn tại lâu dài. Ngoài ra đường mổ này cũng giúp lấy được toàn bộ thân đốt sống bị vỡ vụn, tránh biến chứng chọc vào cột sống. Sau ca mổ bệnh nhân được đeo đai để hỗ trợ thời gian đầu. 6 tháng sau bỏ đai, bệnh nhân có thể đi lại như bình thường. Chi phí cho một đốt sống nhân tạo này khoảng 50 triệu đồng và được chỉ định cho các bệnh nhân có bệnh lý cột sống, di căn tiêu hủy đốt sống, chấn thương cột sống dẫn đến gãy vụn đốt sống.

Phương Trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến