Thứ Hai, 13 tháng 11, 2017

Tranh cãi quanh thuốc dự phòng HIV

Trong bối cảnh chưa có văcxin và phương thức chữa khỏi hoàn toàn, thuốc dự phòng được coi là giải pháp cho những ai thường xuyên phơi nhiễm với virus HIV. Thế nhưng loại thuốc này lại không được sử dụng rộng rãi, thậm chí vấp phải những ý kiến trái chiều.

[Caption]

Ảnh: New York Times.

Theo Fox News, PrEP hay thuốc dự phòng trước phơi nhiễm là thuốc uống hàng ngày dành cho người dễ mắc HIV, giúp giảm 92% nguy cơ lây nhiễm virus qua đường tình dục và 70% qua đường tiêm chích. Năm 2012, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm đã chứng nhận một nhãn hiệu PrEP là Truvada. Chi phí sử dụng thuốc vào khoảng 8.000-14.000 USD mỗi năm và được hoàn trả bởi hầu hết các công ty bảo hiểm.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) thống kê nước này có khoảng 50.000 bệnh nhân HIV mới mỗi năm, chủ yếu là đàn ông đồng tính và lưỡng tính, người tiêm chích ma túy hoặc hoạt động mại dâm. Tuy nhiên 1/3 bác sĩ chưa từng nghe về PrEP và chỉ 20.000 người sử dụng loại thuốc này.

Trước tình hình đó, CDC quyết định đẩy mạnh việc sử dụng PrEP trong cộng đồng. Cơ quan này đã ban hành hướng dẫn điều trị với danh sách các địa chỉ chăm sóc y tế cùng một đường dây nóng để kịp thời hỗ trợ, cung cấp thông tin cho bệnh nhân về sử dụng thuốc. Một số tổ chức AIDS phản đối gay gắt, cho rằng PrEP khuyến khích hành vi quan hệ không an toàn dẫn đến "sự bùng nổ các bệnh truyền qua đường tình dục", CDC vẫn khẳng định sẽ hạn chế được số ca nhiễm HIV mới nếu thuốc này phổ biến rộng rãi hơn.

Minh Nguyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến