Thứ Hai, 13 tháng 11, 2017

Suýt mất tử cung bởi khối u lâu ngày

suyt-mat-tu-cung-vi-khoi-ulau-ngay

Bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang. Ảnh: Trần Ngoan.

Nữ bệnh nhân 39 tuổi quê ở huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai, vài năm trước xuất hiện tình trạng rong kinh và đau bụng khi đến chu kỳ. Chị đến bệnh viện tỉnh khám phát hiện có một u nhỏ ở tử cung, bác sĩ kê thuốc uống, tái khám định kỳ. Dùng hết thuốc, các triệu chứng đau và rong kinh tái phát nặng hơn.

Gần đây chị Dung thường xuyên đau buốt vì bị bí tiểu, nhiều lần ngất xỉu. Bác sĩ chẩn đoán khối u xơ đã phát triển đến 9 cm, cần phẫu thuật ngay. Vì khối u lớn, bác sĩ cảnh báo bệnh nhân về nguy cơ phải cắt bỏ tử cung nếu bị chảy nhiều máu trong quá trình mổ bóc tách. Quá sợ hãi, chị Dung từ chối điều trị và xin về nhà "sống chung với bệnh".

Cuối tuần qua những cơn đau xuất hiện ngày càng nhiều, bà mẹ trẻ mới đến TP HCM chữa trị. Bác sĩ Nguyễn Minh Đức, Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang thăm khám nhận định chị Dung bị khối u xơ tử cung lớn đã chèn ép vào bàng quang là nguyên nhân gây bí tiểu, đau đớn. Nếu không giải quyết khối u sớm, bệnh sẽ ngày càng nặng hơn kéo theo nhiều hệ lụy ảnh hưởng xấu đến sức khỏe toàn thân của người bệnh.

Bác sĩ điều trị cho chị Dung bằng phương pháp Philips Sonalleve MR-HIFU, tức là siêu âm hội tụ dưới định vị cộng hưởng từ. Theo đó, bác sĩ điều khiển máy phát sóng siêu âm khu trú cường độ cao tạo hiệu ứng nhiệt đốt tế bào u dưới sự kiểm soát định vị bằng hình ảnh cộng hưởng từ. Ca điều trị kéo dài khoảng 3 tiếng đồng hồ, khối u bị triệt tiêu 100%, sức khỏe bệnh nhân tốt, vài ngày sau mổ đã xuất viện.

suyt-mat-tu-cung-vi-khoi-ulau-ngay-1

Quá trình đốt tế bào u được điều chỉnh bằng phần mềm máy tính. Ảnh: Trần Ngoan.

Theo bác sĩ Đức, phương pháp MR-HIFU được áp dụng phổ biến ở các quốc gia châu Âu, Mỹ, Canada, Đức Nhật, song còn khá mới mẻ ở Việt Nam. Ưu điểm của phương pháp này là không xâm lấn, không gây đau, không cần gây mê hay gây tê, bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo trong quá trình điều trị, thời gian điều trị nhanh, có thể xuất viện trong ngày. Điều quan trọng nhất là bảo tồn được tử cung, không ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của chị em.

Xu hướng điều trị không xâm lấn MR-HIFU áp dụng phổ biến ở các quốc gia lớn trên thế giới và không ngừng mở rộng chỉ định đối với nhiều bệnh phức tạp hơn như khối u ở não, vú, Parkinson... Tại Việt Nam đến nay mới có 2 bệnh viện triển khai kỹ thuật này trong điều trị u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung.

Trần Ngoan
tranngoan@vnexpress.net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến