Thứ Hai, 13 tháng 11, 2017

Phụ nữ Trung Quốc bị tâm thần nhiều hơn đàn ông

phu-nu-trung-quoc-bi-tam-than-nhieu-hon-dan-ong

Ảnh minh họa: Health.

Theo Xinhua, thống kê riêng trong năm 2014 tại tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, có gần 142.000 người bị tâm thần. Trong đó tâm thần phân liệt hơn 103.000 ca (chiếm tỷ lệ 75%), rối loạn tâm thần và tâm trạng gần 5.700 trường hợp (chiếm 18,15%).

Nhà tâm lý học Liu Changhui, Trung tâm sức khỏe tâm thần thành phố Thẩm Dương, giải thích rối loạn tâm trạng và tâm thần thường có hai thái cực. Một là tâm trạng cáu kỉnh, khi nói chuyện mặt mày hớn hở, nói nhiều và ăn nhiều hơn so với bình thường, thích để tâm những chuyện không đâu. Hai là biểu hiện chán nản, biếng ăn, ít nói, luôn trong tình trạng tự dằn vặt bản thân, không quan tâm đến môi trường xung quanh.

Các yếu tố dẫn đến rối loạn tâm trạng và rối loạn lo âu vẫn chưa được xác định rõ ràng, tuy nhiên nghiên cứu lâm sàng cho thấy nó có mối liên hệ nhất định với gene và các yếu tố xã hội, tâm lý. Nhiều thống kê trên thế giới ghi nhận số lượng bệnh nhân nữ luôn chiếm tỷ lệ cao hơn nam. Nhà tâm lý Liu Changhui cho rằng không loại trừ nguyên nhân xuất phát từ lượng hormone nam và nữ. Nam giới được sinh ra với hormone quy định khả năng chịu được căng thẳng tốt hơn nữ, do đó tỷ lệ phụ nữ mắc bệnh tâm thần luôn cao hơn.

Thi Trân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến