Thứ Ba, 14 tháng 11, 2017

Ông cụ ngồi xe lăn đi lại được sau thay khớp háng

ong-cu-bi-liet-di-lai-duoc-sau-ca-mo-thay-khop-hang

Khớp háng nhân tạo đã được thay cho ông Nguyên. Ảnh: NH.

Ông Nguyên, 69 tuổi, quê ở tỉnh Khánh Hòa, cho biết từ thời còn trẻ đã phải lao động nặng, sau 50 tuổi, bắt đầu bị những cơn đau ở vùng đùi mỗi khi xoay chân vào trong hoặc ra ngoài. Ông nghĩ do cơ thể mệt mỏi chỉ cần nằm nghỉ sẽ hết nên không đến bệnh viện. Khoảng 2 năm nay những cơn đau xuất hiện nhiều hơn, kèm theo sốt. Khả năng đi lại của ông Nguyên kém dần nên mất hẳn khả năng lao động, phải ngồi xe lăn. Gần đây ông được gia đình đưa đến bệnh viện điều trị.

Sau khi thăm khám, làm các xét nghiệm và hội chẩn, bác sĩ Võ Tấn Hòa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Nha Trang và tiến sĩ, bác sĩ Lê Phúc, Bệnh viện Sài gòn ITO, chẩn đoán ông Nguyên bị hoại tử chỏm xương đùi 2 bên, cần phẫu thuật thay khớp háng. Sau ca mổ kéo dài 4 tiếng đồng hồ, bệnh nhân tiếp tục được theo dõi hồi sức tích cực đến ngày hôm sau.

Hiện sức khỏe ông Nguyên đã hồi phục, có thể ngồi dậy tại giường, tập vật lý trị liệu và đi lại trên chính đôi chân của mình. Theo dõi cho thấy các khớp háng nhân tạo đang hoạt động tốt, dự kiến bệnh nhân sẽ được xuất viện sớm để kịp về quê đón Tết cùng gia đình.

Theo bác sĩ Tấn Hòa, phẫu thuật thay khớp háng toàn phần đã được nhiều nghiên cứu trên thế giới chứng minh là một giải pháp điều trị hiệu quả, an toàn cho những người có những chấn thương, bệnh lý về khớp háng. Tuy nhiên đây là một loại phẫu thuật khó dễ để lại biến chứng nên đòi hỏi phải có đội ngũ phẫu thuật viên tay nghề cao và trang thiết bị hiện đại, phương tiện gây mê hồi sức tốt.

Hiện nay thủ thuật thay khớp háng được dùng chủ yếu cho người từ 60 tuổi trở lên trong các trường hợp:

- Bị những cơn đau dữ dội do chứng viêm khớp háng làm giới hạn khả năng làm việc bình thường. Trong đó hay gặp nhất là tình trạng hoại tử chỏm xương đùi).

- Gãy cổ xương đùi hay gãy liên mấu chuyển xương đùi, u bướu ở khớp háng.

Lưu ý: Phẫu thuật này thường không được đề nghị trong những trường hợp bệnh nhân còn quá trẻ, nhiễm trùng vùng háng, bị liệt hay có bệnh dây thần kinh ảnh hưởng đến háng, bệnh ở thời kỳ cuối, chẳng hạn như ung thư lan ra những phần khác của cơ thể.

Thi Trân

* Tên nhân vật đã được thay đổi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến