Thứ Ba, 14 tháng 11, 2017

Người phụ nữ bí tiểu bởi khối u xơ tử cung khổng lồ

Khối u xơ tử cung 15cm trước và sau điều trị bằng sóng siêu âm hội tụ. Ảnh: MD

Khối u xơ tử cung 15 cm trước và sau điều trị bằng sóng siêu âm hội tụ. Ảnh: MD.

Chị Hằng 38 tuổi ở Bến Tre, hơn 8 năm nay thường xuyên bị bí tiểu, táo bón, đau bụng và ra máu nhiều bất thường mỗi khi đến chu kỳ kinh. Gần đây những cơn đau xuất hiện ngày càng nhiều, chị Hằng thường xuyên bị bí tiểu và mất hẳn cảm giác buồn tiểu nên đến bệnh viện khám.

Xét nghiệm và chụp MRI, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Minh Đức, Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang nhận thấy bệnh nhân bkhối u kích thước lớn bằng quả bóng nhựa, đường kính 15 cm. U khổng lồ phát triển rất nhanh, chèn ép vào bàng quang và đại trực tràng gây ra tình trạng bí tiểu, đau bụng, rong kinh, táo bón... Nếu không điều trị ngay, khối u to thêm có thể dẫn đến suy thận, ung thư đại trực tràng.

Bác sĩ cảnh báo trường hợp khối u to như trên nếu điều trị bằng phương pháp mổ hở bóc tách thì nguy cơ phải cắt bỏ tử cung của bệnh nhân là rất cao. Chị Hằng còn trẻ, chưa có gia đình nên bác sĩ tư vấn chữa bằng sóng siêu âm hội tMR-HIFU, đây là phương pháp điều trị u xơ không xâm lấn hiện đại nhất thế giới. Theo đó, bệnh nhân được đặt nằm úp trên thiết bị MRI mà không cần phải gây mê hay gây tê, bác sĩ điều khiển thiết bị phát sóng siêu âm khu trú cường độ cao tạo hiệu ứng nhiệt đốt những tế bào bị bệnh dưới định vị cộng hưởng t.

Ca điều trị kéo dài 4 tiếng đồng hồ, hiện sức khỏe bệnh nhân đã hồi phục, các triệu chứng trước đó giảm rõ rệt mà vẫn bảo toàn được tử cung. Bác sĩ Đức cho biết đây là khối u to nhất thế giới nếu được trị thành công bằng phương pháp MR-HIFU. Y văn thế giới từng ghi nhận một trường hợp khối u to kỷ lục có đường kính 13 cm được một giáo sư Hàn Quốc điều trị thành công bằng sóng siêu âm hội tụ vào năm 2013.

Theo bác sĩ Đức, u xơ tử cung là căn bệnh thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, nhất là những người bị cường oestrogen, không sinh nở hoặc sinh muộn, tuổi ngoài 35. Bệnh chiếm từ 18 đến 20% trong số các bệnh phụ khoa, có thể gây đau bụng, rong kinh, băng kinh, viêm nhiễm, vô sinh, thậm chí tử vong nếu xoắn vỡ khối u cấp cứu chậm trễ.

U xơ tử cung là những cục u nhỏ gồm các tế bào cơ mềm và mô (các sợi nối với nhau) phát triển trong thành tử cung. Khối u xơ có thể là cục nhỏ đơn hay chụm lại thành đám có kích cỡ từ một mm đến hơn 20 cm. Chúng có thể phát triển bên trong thành tử cung hoặc lồi ra từ phía trong hay ngoài bề mặt tử cung. Một số trường hợp hiếm thấy, khối u có thể lồi ra ở phần thân hoặc trên bề mặt tử cung.

Triệu chứng phổ biến nhất của u xơ tử cung bao gồm chảy máu kinh nguyệt nhiều, kéo dài chu kỳ đến 7 ngày hoặc nhiều hơn, gây áp lực hoặc đau vùng chậu. Đa sbệnh nhân bị khối u to đều cho biết bị táo bón, đi tiểu nhiều hơn bình thường, gặp các vấn đề về bàng quang, đau lưng hoặc đau chân.

Trần Ngoan
tranngoan@vnexpress.net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến